Vào sáng ngày 06/04/2021, tại Công ty Cổ phần đầu tư & Phát triển Địa ốc Việt đã diễn ra buổi chia sẻ kiến thức về công cụ DISC – nhận diện tính cách và hành vi khách hàng do Ms.Thảo Loan – Tổng Giám đốc Công ty trực tiếp huấn luyện.

  1. Tại sao cần áp dụng DISC trong giao tiếp, làm việc với khách hàng?

Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ kiến thức về DISC, Ms.Thảo Loan và toàn thể ban lãnh đạo công ty mong muốn giúp toàn bộ sales nâng cao kỹ năng nhận diện và phân tích hành vi con người. Qua đó, vận dụng hiệu quả công cụ này vào trong công việc và đời sống, chủ động được trong mọi tình huống.

Theo Ms. Thảo Loan: “Không có vị khách hàng nào là khó tính, không có hợp đồng nào tự dưng từ trên giời rơi xuống, tất cả đều có mối quan hệ thấu hiểu nhu cầu và bắt sóng với nhau”.

“Hãy giao tiếp với người khác theo cách mà họ muốn”.

Có bao giờ bạn luôn thắc mắc tại sao mọi cuộc giao tiếp đều ngắn ngủi? Tại sao chúng ta thường không giữ chân được khách hàng và đôi khi chưa vào được vấn đề thì khách hàng đã ra đi nhanh chóng?

Mọi thứ đều có nguyên do, và lý do lớn nhất dẫn đến tình trạng này là bởi chúng ta chưa hiểu được đối phương. Một câu chuyện lệch sóng, sự lệch pha trong tính cách là điều khiến đôi bên mất đi sự kiên nhẫn và không hứng thú đối với cuộc nói chuyện trao đổi. Bạn thường không hiểu khách hàng muốn gì, cần gì dể dẫn dắt câu chuyện vào vấn đề chính. Khi khách hàng cảm thấy không được đáp ứng những thứ mình muốn, mình cần, họ sẽ chủ động tìm cách ứng phó để thoát ra khỏi cuộc nói chuyện. Và chắc chắn chúng ta sẽ không còn cơ hội được trao đổi thêm lần nữa.

Cùng một sản phẩm như nhau, cùng lượng kiến thức được đào tạo như nhau, phiên làm việc thành hay bại là do kỹ năng mềm của người cung cấp sản phẩm.

Vì vậy: “Hãy biến mình trở thành tắc kè hoa”.

– Làm theo phong cách khách hàng thích.

– Nói theo ngôn từ mà khách hàng ưa chuộng.

Đối với từng nhóm khách hàng, sales sẽ phải phân loại khách hàng đó xem họ trội ở nhóm tính cách nào. Sau đó áp dụng cách tiếp cận, phương thức làm việc phù hợp với tính cách, tâm lý từng nhóm đối tượng đó:

– Nếu khách hàng nói nhanh, bạn nói chậm, họ sẽ bảo lắp ba lắp bắp thì làm ăn được gì.

– Nếu khách hàng nói chậm, bạn thì nói nhanh, họ sẽ bảo luyến tha luyến thắng như thế này thì chẳng làm gì nên hồn.

  1. Những giá trị sales nhận được?

Trong buổi đào tạo, hàng loạt câu hỏi được Ms. Thảo Loan đặt ra để mọi người cùng phân tích, hiểu sâu được mọi vấn đề.

Tại đây, chị Thảo Loan chia sẻ về các đặc điểm, tính cách của từng nhóm đối tượng; cùng đưa ra ví dụ cụ thể về từng nhóm DISC. Chị đã đưa ra điểm mạnh, điểm yếu của từng người và chốt được những giải pháp làm việc hiệu quả đối với từng nhóm đối tượng khác nhau.

Qua buổi đào tạo, toàn bộ sales nhận được nhiều kiến thức giá trị:

– Hiểu rõ về công cụ DISC. 

Hiểu đặc điểm, tính cách từng nhóm đối tượng D, I, S, hay C.

Nhận diện được khách hàng của mình thuộc nhóm tính cách nào.

Căn cứ tốc độ, sự di chuyển và lời nói, hành vi:

♦ Hành vi nhanh nhẹn: nhóm tính cách D & I.

♦ Hành vi chậm rãi: nhóm tính cách S & C.

Căn cứ vào nội dung câu chuyện mà khách hàng hướng đến:

♦ Nội dung hướng đến con người, cảm xúc: I & S.

♦ Nội dung hướng đến công việc, mục tiêu: D & C.

Lựa chọn được cách tiếp cận và phương thức làm việc phù hợp với khách hàng để đạt hiệu quả cao nhất.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp, linh hoạt ứng biến với nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Buổi đào tạo chỉ vỏn vẹn chưa đầy 2 tiếng, nhưng giá trị về kiến thức DISC mang lại là mãi mãi. Tất cả những ai có mặt trong buổi chia sẻ của chị Thảo Loan đều tỏ ra hứng thú, và vui vẻ với vô vàn câu hỏi về các tình huống được đặt ra. Điều đó thể hiện tinh thần học hỏi và sự quyết tâm đạt được mục tiêu của toàn thể nhân viên công ty. Và đây chắc chắn là tín hiệu tốt cho những thành công sắp tới, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Hiểu biết sơ lược về DISC?

DISC là tổ hợp viết tắt của Dominant (D), Influential (I), Steady (S) và Compliant (C).

Theo lý thuyết D.I.S.C của Marston, hành vi của con người có thể được phân thành 4 nhóm:

– Dominance (D) – “Thống trị”: những người thuộc nhóm này thường là người tiên phong, quyết đoán, mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn, năng nổ, tập trung, cạnh tranh, hướng đến kết quả.

– Influence (I) – “Ảnh hưởng” : nhóm I bao gồm những cá nhân hòa đồng, thích xã giao, cởi mở, nhiệt tình, có khả năng thuyết phục, có thiên hứng nghệ thuật, tính sáng tạo cao.

– Steadiness (S) – “Kiên định”: người thuộc kiểu S có tính cách ổn định, điềm tĩnh, hòa nhã, biết lắng nghe, tận tâm và thận trọng.

– Compliance (C) – “Tuân thủ” : ở nhóm C là những người có trách nhiệm , rõ ràng, logic, có kỷ luật, chính xác và nghiêm túc.

DISC vốn được xây dựng và phát triển từ một nhà tâm lý học, một nhà nhân chủng học – Bác sĩ William M. Marston.

Đây được biết đến là một công cụ giúp chúng ta có thể nhận diện và phán đoán tính cách của bất kỳ ai thông qua hành vi của họ. Công cụ này phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như bán hàng, marketing, quản lý, quản trị nguồn nhân lực và đời sống. Nếu bạn chưa thấu hiểu và vận dụng được DISC trong tư vấn bán hàng, hãy xem lại video huấn luyện của Ms Thảo Loan và gặp trực tiếp Chị Loan để được hướng dẫn chi tiết.

Chúc các bạn sớm trở thành chuyên gia DISC!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.