Con số 5.500 tỷ đồng là nguồn vốn được đưa ra để đầu tư dự án kéo dài Đại lộ Thăng Long. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.

Theo đó, Đại lộ Thăng Long với chiều dài khoảng 30 km (điểm đầu tại nút giao Trung Hòa – ngã tư giao cắt với đường Vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng; điểm cuối tại ngã ba giao cắt với quốc lộ 21 – Km31+064) là tuyến đường cao tốc hướng tâm phía Tây, nối trung tâm thành phố Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc; đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 10-2010 với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên.

Đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình với chiều dài khoảng 26 km (điểm đầu tại Km6+680 tách đường Hòa Lạc – Làng Văn hóa dân tộc Việt Nam; điểm cuối tại Km32+367, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình) đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác từ tháng 10-2018 với quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc 80km/h.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Đại lộ Thăng Long là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên. Như vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình.

Hiện nay, đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài khoảng 6,7km với hiện trạng là đường bê tông nhựa có bề rộng mặt đường 12m, mặt đường đã xuống cấp và mật độ giao thông trên tuyến cao. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình là cần thiết.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, đối chiếu với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3-3-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ không có trách nhiệm thẩm định Báo cáo Nghiên cứu khả thi dự án như đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các cơ quan thẩm định lưu ý kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Về phương án kết nối tại điểm đầu của dự án với đường cao tốc Đại lộ Thăng Long thông qua nút giao hoa thị đã được đầu tư hoàn chỉnh, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại điểm cuối của dự án với đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức vuốt nối vào tuyến đường hiện hữu, do vậy không phát sinh điểm đấu nối mới.

Liên quan đến Dự án BOT đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, điểm cuối của dự án kết nối với điểm đầu của đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình nên có thể không gây ảnh hưởng xấu tới phương án tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan thẩm định kiểm tra, rà soát thủ tục lấy ý kiến thỏa thuận của chủ đầu tư với doanh nghiệp dự án BOT về ảnh hưởng của dự án liên quan.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,7 km. Điểm đầu Dự án (Km0+00) giao cao tốc Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21, điểm cuối Km6+700 giao điểm đầu đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình.

Dự án sẽ xây dựng đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông… bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 5.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách thành phố Hà Nội bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2026.

(theo hanoimoi)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.