Sau thời gian dài ảnh hưởng dịch bệnh, ngành du lịch Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn. Phú Thọ tập trung đẩy mạnh quảng bá, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, đảm bảo an toàn  phòng, chống dịch COVID-19 để thu hút khách du lịch trong điều kiện bình thường mới. Du khách đến đây đươc trải nghiệm trọn vẹn các di tích. Đặc biệt, họ còn có cơ hội tắm khoáng nóng tự nhiên tại Thanh Thủy, nổi tiếng hỗ trợ cải thiện sức khỏe, chăm sóc làn da thêm rạng rỡ.

Hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với chủ đề “Du lịch an toàn – Trải nghiệm trọn vẹn” nhằm tái khởi động du lịch nội địa và các giải pháp kích cầu du lịch Phú Thọ, những tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Thọ đã tăng nhiều so với năm trước. Trong đó, chủ yếu là khách trong nước tập trung tại các điểm như: Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; đền Mẫu Âu Cơ (huyện Hạ Hòa); Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, đền Lăng Sương (huyện Thanh Thủy); đình Hùng Lô (thành phố Việt Trì); Vườn Quốc gia Xuân Sơn, đồi chè Long Cốc (huyện Tân Sơn)…

Để du lịch Phú Thọ phát triển trong điều kiện bình thường mới, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Phú Thọ với du khách trong và ngoài nước trên nền tảng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến để đưa hình ảnh du lịch Phú Thọ tiếp cận nhanh nhất đến với du khách. Hình thức cung cấp thông tin du lịch phổ biến nhất đang được các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện là thông qua các website của đơn vị, qua Cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Phú Thọ, các hình thức quảng bá qua mạng xã hội Facebook, TikTok, Youtube, Zalo,…

Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ Nguyễn Đức Hòa cho biết: Trung tâm đã đổi mới các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quảng bá, mở rộng thị trường, thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm kiếm thông tin về du lịch Phú Thọ. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá du lịch Phú Thọ phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh đã hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với người dân, cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động du lịch, cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ du lịch. Trong năm 2022, Trung tâm xây dựng hệ thống thuyết minh tự động bằng cách quét mã QR Code tại đình Hùng Lô. Song song với quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các ứng dụng công nghệ, Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Phú Thọ còn tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm như: Hội chợ du lịch Quốc tế VITM; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh… nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Phú Thọ, kết nối, xúc tiến với các công ty lữ hành để đưa các sản phẩm du lịch Phú Thọ tiếp cận với khách du lịch hiệu quả nhất.

Thực hiện các văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Phú Thọ về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình kích cầu, mở cửa du lịch Phú Thọ “thích ứng an toàn, linh hoạt” trong điều kiện bình thường mới năm 2022. Cùng với đó, Sở đã có văn bản gửi các địa phương, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Hiệp hội Du lịch, nhằm chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch và công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, đón khách du lịch quốc tế đến Phú Thọ, nhất là sự kiện đăng cai vòng bảng bóng đá nam tại SEA Games 31.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng đất Tổ gắn với hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, “Hát Xoan Phú Thọ” và các khu, điểm du lịch trên địa bàn, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch Phú Thọ phối hợp xây dựng các tour du lịch an toàn, giới thiệu đến các công ty lữ hành để sớm đưa các sản phẩm du lịch đến với du khách. Một số sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, nông nghiệp, checking leo núi, băng rừng dự kiến được triển khai tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn ngay dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay; phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương tổ chức chương trình “Study tour” giúp sinh viên cả nước và lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam, tham gia học tập giáo dục quốc phòng tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng – An ninh, Trường Đại học Hùng Vương, để có thể trải nghiệm, khám phá di sản vùng đất Tổ…

Cũng trong thời gian này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ sẽ tổ chức Hội nghị triển khai chương trình kích cầu, mở cửa du lịch Phú Thọ “thích ứng an toàn, linh hoạt” trong điều kiện bình thường mới năm 2022 và tổ chức chương trình FAMTRIP “Về miền đất Tổ – Cội nguồn dân tộc”; xây dựng sản phẩm tour du lịch an toàn cho đoàn gồm 60 người là đại diện các doanh nghiệp lữ hành miền Trung. Cùng với đó là giới thiệu khảo sát tour du lịch 3 ngày 2 đêm với lịch trình: Nội Bài – Việt Trì – Đền Hùng – City tour Việt Trì – Hát Xoan làng cổ – Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy.

Để mở cửa đón khách an toàn, các địa phương, đơn vị và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tích cực đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực, đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm du lịch, nhất là các sản phẩm OCOP của tỉnh, để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách, tạo thu nhập cho những người làm du lịch tại các địa phương.

Ông Hà Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, chia sẻ: Hiện nay, xã Xuân Sơn có 10 hộ làm dịch vụ homestay, 2 cơ sở dịch vụ đáp ứng khoảng 500 khách lưu trú và 1.500 khách tham quan du lịch. Các hộ đều được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp, pha chế đồ uống, nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn… Để thu hút khách du lịch, người dân Xuân Sơn cũng đã chủ động cải tạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các loài hoa bản địa để tạo điểm nhấn, làm hàng rào thân thiện với môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ để Xuân Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn…

Bà Phùng Thị Hoa Lê, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Để đảm bảo sẵn sàng các điều kiện đón khách du lịch, tỉnh đã mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới cho các đơn vị trên địa bàn. Cùng với đó, hướng dẫn các điểm du lịch áp dụng quy trình đón khách an toàn theo quy định của ngành du lịch, ngành y tế và chính quyền địa phương; tập huấn kỹ năng nghiệp vụ tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch cộng đồng cho các homestay; mở lớp truyền dạy hát Xoan và dân ca Phú Thọ cho người dân địa phương tham gia phục vụ du lịch cộng đồng tại xã Xuân Sơn và Long Cốc (huyện Tân Sơn)…; từng bước nâng cao kỹ năng của đội ngũ làm du lịch, tiến tới chuyên nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch trong điều kiện hiện nay.

Năm 2022, ngành Du lịch tỉnh Phú Thọ phấn đấu tổng doanh thu du lịch dịch vụ đạt 1.440 tỉ đồng, khách lưu trú đạt 350.000 lượt người (trong đó khách quốc tế là 4.600 lượt). Để đạt được những mục tiêu đề ra, thời gian tới, tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông; hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với chủ đề “Du lịch an toàn – Trải nghiệm trọn vẹn” nhằm tái khởi động du lịch nội địa; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm… nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Phú Thọ đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

(theo baotintuc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.