Chính quyền Khánh Hòa tập trung nguồn lực đầu tư và phát triển cung đường ven biển Bãi Dài. Cung đường này đã góp phần thu hút hàng loạt dự án lớn về công nghiệp. Đồng thời, Bãi Dài được xem là “đòn bẩy” kích cầu bất động sản du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch và nền kinh tế biển phát triển mạnh mẽ.

Đường ven biển Bãi Dài tạo động lực phát triển BĐS du lịch Cam Ranh
Đường ven biển Bãi Dài tạo động lực phát triển BĐS du lịch Cam Ranh

Đường Ven Biển Bãi Dài – Cung Đường Tỷ Đô

Ngày Xưa….

Sau khi Chính phủ có chính sách quyết định chọn một phần bán đảo Cam Ranh vào mục tiêu phát triển kinh tế và phối hợp với Tổng cục Hàng Không tiến hành cải tạo nâng cấp nhằm đưa một phần sân bay Cam Ranh (tiền thân sân bay quốc tế Cam Ranh ngày nay) vào khai thác, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã chủ động đón thời cơ từ lúc bấy giờ cho đến các giai đoạn sau này.

Vào giai đoạn tháng 10/2002, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua phương án xây dựng dự án mang tên “Đường Nam Sông Lô – Cam Hải Đông” (tiền thân của Đại lộ Nguyễn Tất Thành – cung đường ven biển nối từ sân bay quốc tế Cam Ranh đến với TP Nha Trang hiện nay) giao cho Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, thuộc bộ GTVT thực hiện với tổng chi phí đầu tư gần 323 tỷ đồng.

Trước đây, từ Cam Ranh muốn di chuyển vào TP Nha Trang chỉ có tuyến đường 23/10 và 2/4 (Quốc lộ 1C). Nhằm để thúc đẩy phát triển mạnh về du lịch biển, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã quy hoạch đầu tư xây dựng cũng như mở rộng các tuyến đường ven biển Bãi Dài cụ thể là đại lộ Nguyễn Tất Thành dài 35km nối Cam Lâm và Cam Ranh ở hướng Nam và đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng dài 25km mở rộng thành phố Nha Trang ra hướng Bắc.

Theo đó riêng đại lộ Nguyễn Tất Thành được xem là cầu nối của 2 vịnh biển du lịch thuộc hàng top thế giới là vịnh Nha Trang và vịnh Cam Ranh, con đường này cũng đóng vai trò là con đường huyết mạch góp phần giới thiệu hình ảnh du lịch Khánh Hòa đến với du khách quốc tế.

Và Đường Ven Biển Bãi Dài Bây Giờ

Theo Ban quản lý khu du lịch Bắc Bán Đảo Cam Ranh, hiện tại toàn Bãi Dài có 41 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký lên đến 29.340 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn huy động vào khoảng 21.518 tỷ đồng.

Cũng theo sở du lịch tỉnh Khánh Hòa, thống kê trong biểu đồ lượng khách du lịch qua các năm giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2019 luôn theo chiều tăng trưởng

Nếu như năm 2010 có 1.843.000 lượt khách trong nước và 385.000 lượt khách quốc tế thì đến năm 2019 con số này đã lên tới 7 triệu lượt khách với tổng số lượng ngày khách lưu trú lên tới 21 triệu ngày tăng lần lượt là 12.6% và 23,4% so với cùng kỳ năm 2018, đồng thời chỉnh tính riêng khách quốc tế đã đạt con số 3,56 triệu lượt khách với hơn 14 triệu ngày khách quốc tế tăng lần lượt 27,5% và 39,3% so với năm 2018.

Theo số liệu thống kê tổng doanh thu từ khách du lịch đến với tỉnh Khánh Hòa đạt hơn 27.000 tỷ đồng tăng 24,2% so với năm 2018.

Những con số này đã góp phần khắc họa rõ nét tiềm năng phát triển du lịch và mang đến cái nhìn về toàn cảnh bất động sản du lịch tại Cam Ranh đến với giới đầu tư.

Dọc tuyến đường ven biển Bãi Dài đã có khoảng hơn 10 dự án đi vào hoạt động có thể kể tên như: Riviera Beach Resort &Spa, The Anam, Vinpearl Long Beach Villas, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Duyên Hà, Alma… và nhiều dự án dự kiến sẽ đón khách vào năm 2020

Những Cung Đường Ven Biển Khác Tại Khánh Hòa

Bên cạnh tuyến đường ven biển Bãi Dài tại Khánh Hòa còn có cung đường ven biển Phạm Văn Đồng cũng cho thấy sức hút vô cùng mạnh mẽ đối với các dự án du lịch, ngoài hàng loạt các khách sạn từ 3 đến 5 sao nằm dọc khu vực Hòn Chồng, bên phía núi cô Tiên cũng xuất hiện hàng loạt các dự án đã đi vào hoạt động cũng như đang thi công với số vốn đầu tư lên đến hơn 1000 tỷ đồng/dự án.

Hay cung đường ven biển thuộc khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa cũng đang phát huy sự hiệu quả khi thu hút hàng loạt dự án công nghiệp lớn quy tụ về đây.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Đình Phi – trưởng Ban Quản Lý khu kinh tế (KKT) Vân Phong cho biết hiện KKT đã thu hút 156 dự án đầu tư. Trong đó, có 129 dự án trong nước và 28 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức vốn đầu tư đăng kí khoảng 4 tỉ USD; trong đó vốn thực hiện đạt hơn 717 triệu USD.

“Hiện có 81 dự án đã đi vào hoạt động với vốn thực hiện 607 triệu USD và 75 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư. Trong số đó, có 42 dự án có sử dụng mặt biển với các ngành nghề chủ yếu là công nghiệp đóng tàu biển, xây dựng cảng biển, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch.

Bình quân mỗi năm, KKT này đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 4.800 tỉ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 6.000 lao động”, ông Phi cho biết.

Đường Ven Biển Thúc Đẩy Phát Triển Bất Động Sản Du Lịch

Bên cạnh cung đường ven biển Bãi Dài Cam Ranh về phía Nam chính quyền tỉnh Ninh Thuận cũng cho đầu tư xây dựng cung đường ven biển Phan Rang – Hang Rái – Vĩnh Hy – Bình Tiên trở một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Cung đường ven biển Phan Rang – Hang Rái – Vĩnh Hy – Bình Tiên

Theo đó trên cung đường này resort Amanoi 6 sao đã hiện diện nhiều năm qua và trở thành điểm đến đặc biệt nhất trên dãi đất duyên hải miền Trung. Mới đây, hàng loạt các dự án phức hợp du lịch nghìn tỉ tập đoàn Crystal Bay cũng đã được đầu tư khởi công xây dựng trên cung đường này hứa hẹn sẽ tạo cú hích cho du lịch Ninh Thuận.

Lãnh đạo Sở này cho biết, tính đến nay riêng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có hơn 400 dự án được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 130.248,9 tỉ đồng và có hơn 49 dự án được chấp thuận chủ trương địa điểm với tổng vốn 60.369 tỷ đồng.

Riêng lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có 58 dự án được Quyết định chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư, với tổng vốn đăng kí 27.698,2 tỉ đồng.

Trong đó, có 19 dự án đi vào hoạt động, với tổng vốn đăng kí 3.392,8 tỉ đồng; 15 dự án đang triển khai thi công với tổng vốn đăng kí 13.704,4tỉ đồng; 24 dự án đang hoàn tất thủ tục để triển khai với tổng vốn đăng kí 10.601 tỉ đồng.

Ưu Tiên Xây Dựng Hoàn Thiện Tuyến Đường Ven Biển Gắn Liền Với Việc Phát Triển 5 Trụ Cột Kinh Tế Ven Biển Mang Tầm Dự Án Quốc Gia

TS Trần Du Lịch – Trưởng Nhóm Tư vấn liên kết phát triển Vùng duyên hải miền Trung:

Tại cuộc họp với Ban điều phối Vùng ngày 24.9.2017 và Diễn đàn kinh tế miền Trung lần thứ hai vào ngày 25.9.2017 tại TP Đà Nẵng, Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung quan trọng trong đó có nội dung ưu tiên xây dựng và hoàn thiện tuyến đường ven biển.

 

Ngày 18.5.2018 Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn (CV số 4642/VPCP-KTTH) truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Ban điều phối Vùng nghiên cứu báo Thủ tướng.

Thực tế là trong những năm qua hàng loạt các địa phương trong Vùng cũng đã chủ động xin Trung ương cho bố trí kinh phí xây dựng từng phần con đường ven biển, những việc đầu tư còn riêng lẻ, thiếu đồng bộ cũng như nhiều nơi chỉ giải quyết áp lực trong việc đi lại của người dân chứ chưa thực sự mang đến đột phá trong mục tiêu phát triển tiềm năng kinh tế biển.

Lợi ích mà con đường ven biển mang lại chính là vừa có ý nghĩa chiến lược về kinh tế và an ninh quốc phòng; là sự đầu tư mang tính đột phá để khai thác các thế mạnh của các tỉnh ven biển, nên đề nghị Chính phủ chỉ đạo trong quy hoạch xây dựng và đầu tư ở tầm dự án quốc gia, đồng bộ với việc điều chỉnh quy hoạch các khu kinh tế, qui hoạch cảng biển – logistics, các trung tâm hậu cần nghề cá, phát triển du lịch và đô thị ven biển.

(theo camranhcitygate)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.