Đây chính là cơ hội có một không hai mà nhà đầu tư sành sỏi cần nắm bắt khi muốn mua bất động sản nghỉ dưỡng. Theo các chuyên gia nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính thời gian này là hợp lý. Những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh không nên bỏ qua thời điểm này để lựa chọn sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng tốt mà trước đây chúng ta không có cơ hội.

Nhà đầu tư sành sỏi cần nắm bắt vì thời của bất động sản nghỉ dưỡng đã đến
Nhà đầu tư sành sỏi cần nắm bắt vì thời của bất động sản nghỉ dưỡng đã đến

Đó là khẳng định của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam trong buổi toạ đàm do báo Dân Trí tổ chức.

Theo vị chuyên gia này, BĐS nghỉ dưỡng đang dần phục hồi song song với sự hồi phục của ngành du lịch. Một dự án BĐS nghỉ dưỡng từ giai đoạn triển khai cho đến khi ra được sản phẩm thường mất 2-3 năm. Với những chủ đầu tư đã sẵn sàng quỹ đất, đây chính là thời cơ của họ. Tại một số địa phương như Bình Thuận, Nha Trang, Tuy Hòa và Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc… có nhiều dự án đang triển khai.

“Tôi nghĩ đây là một cơ hội rất tốt nếu chúng ta sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý, bởi vì các nhà đầu tư sẽ mất 1-2 năm để chờ thị trường du lịch hồi phục. Với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, tôi nghĩ đây là thời cơ tốt để lựa chọn sản phẩm đầu tư mà trước đây chúng ta không có cơ hội”, TS Khương nhấn mạnh.

Bởi theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh bình thường, rất ít nhà đầu tư muốn bán hoặc chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng. Nên đây chính là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và có tầm nhìn dài hạn về thị trường du lịch Việt Nam.

Nói về “sóng” đầu tư BĐS nghỉ dưỡng sẽ tập trung ở khu vực nào trong thời gian tới, TS Sử Ngọc Khương cho rằng, với 3.000 km bờ biển của Việt Nam, phải thẳng thắn nhìn nhận nếu chúng ta làm đúng thì ở đâu cũng có thể thắng, trừ khu vực Bắc Trung Bộ nơi có những số ngày có thời tiết xấu nhiều hơn dẫn đến thời gian khai thác du lịch ít đi.

Thực tế, sản phẩm du lịch của Việt Nam còn ở giai đoạn sơ khai. Chúng ta chưa có những chuỗi giá trị, giúp cho 3.000 km bờ biển này phát huy tối đa hiệu quả. Du lịch resort hiện nay, du khách đến đó xong rồi đi ra ngoài ăn uống tham quan. Tỷ lệ quay lại một resort của một khách rất thấp. Đây là câu chuyện chúng ta cần nghĩ đến về sản phẩm du lịch, để phát huy được bất động sản của chúng ta. Chứ còn khu vực thì Phan Thiết cũng được, Phan Rang cũng được, Khánh Hòa, Bình Định… Sản phẩm mới thật sự là yếu tố thu hút người dân.

Theo vị chuyên gia này, khi nói về hiệu quả của du lịch Việt Nam, người ta không tính về lượng khách đến hàng năm 15-18 triệu lượt/năm; mà tính về số lượng du khách quay trở lại. Đây là câu chuyện mà ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng cần phải làm được. Bởi vì chi phí marketing để có một khách mới cao hơn so với giữ một khách cũ.

Bên cạnh chính sách, các doanh nghiệp phải có những sản phẩm tốt, chứ không thuần tuý là chỗ này mới mở người ta đến xong thì không bao giờ trở lại nữa. Cả Việt Nam chúng ta có 63 tỉnh thành, trong đó có hơn 50 tỉnh thành có bờ biển, người ta đi hết những chỗ đó rồi không đến nữa. Đây là bài toán lớn để có thể để khai thác ngành công nghiệp không khói. Chúng ta không thể thua Thái Lan, vì biển chúng ta không thua các nước trên thế giới.

Theo đó, với nhà đầu tư chọn khu vực nào cần có một tiêu chí riêng. Nên mua ở khu vực mà NĐT có thể ghé mỗi 2-3 tuần để nghỉ dưỡng, bên cạnh việc giao lại cho đơn vị điều hành để khai thác cho thuê. Ngoài ra, theo ông Khương, NĐT không thể đòi hỏi lợi nhuận vào bất động sản nghỉ dưỡng như bất động sản nhà ở.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Việt Nam, khi nói về bất động sản nghỉ dưỡng, ta thường nói đến bất động sản nghỉ dưỡng biển. Nhưng trên thế giới, người ta gọi chung là du lịch xanh, nghĩa là những bất động sản gắn liền với biển, sông, hồ, suối hoặc là núi đồi như ở vùng Tây Nguyên Tây Bắc.

Với mục tiêu phấn đấu đạt 35 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120 triệu khách nội địa, các cơ sở lưu trú phục vụ du lịch phải nhiều gấp đôi so với hiện nay. Điều đó có nghĩa là cần phải đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn, mới đủ đáp ứng nhu cầu du lịch. Trong đó, phân khúc có thị phần tốt là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa ẩm thực và chuyển đổi số để đưa thông tin đến du du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng tỷ lệ khách quay lại.

Nếu chúng ta kéo dài được thời gian lưu trú của du khách từ 3-4 ngày lên 8-10 ngày, thì nhu cầu cơ sở hạ tầng không chỉ tăng thêm gấp đôi mà phải gấp 3-4 lần hiện nay.

“Trong bất động sản thì phân khúc sẽ bùng nổ trong thời gian tới là bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng biển. Chúng ta nói Việt Nam có 3.200 km bờ biển, nhưng thực ra sản phẩm nghỉ dưỡng là giới hạn Nếu chúng ta không làm được con đường ven biển để khai thác hiệu quả 3.200 km bờ biển mà cắt khúc theo từng địa phương thì quỹ đất dành cho bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn hạn chế. Chúng ta có thể thực hiện xã hội hóa đầu tư, đấu thầu thực hiện con đường ven biển và những quỹ đất xung quanh. Và tôi tin rằng nhu cầu trong thời gian tới còn rất lớn”, ông Thọ khẳng định.

(theo cafef)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.