Phú Quốc vốn là khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây sở hữu siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí thuộc top đầu của Đông Nam Á. Đảo Ngọc Phú Quốc là nơi tuyệt vời, tương lai sẽ trở thành khu du lịch đẳng cấp, có vị thế không nhỏ trên bản đồ du lịch của Thế Giới.

Phát triển kinh tế đêm Phú Quốc - Mỏ vàng kết nối du lịch của thế giới
Phát triển kinh tế đêm Phú Quốc – Mỏ vàng kết nối du lịch của thế giới 

“Night-time Economy” – Kinh tế ban đêm là gì?

Bốn năm gần đây, kinh tế ban đêm trở thành một từ khóa hot của ngành du lịch trên thế giới. Có nhiều cách để định nghĩa, nhưng khái niệm kinh tế ban đêm được hiểu phổ thông nhất là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17h cho đến 6h sáng hôm sau. Bao gồm: ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Mô hình này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ những nhà lập pháp, kéo theo đó là hàng loạt chính sách phát triển kinh tế ban đêm. Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết sẽ tối ưu hóa dịch vụ giao thông công cộng, quảng bá các nhà hàng đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh; Nhật Bản đề xuất thúc đẩy cơ sở hạ tầng giao thông, các quy định liên quan đến địa điểm, điều kiện làm việc; Canada tìm lời giải cho bài toán “phát triển kinh tế ban đêm ngoài các quán bar và câu lạc bộ,..”

Những con số “khủng” tại những thành phố không ngủ trên thế giới

Đi đầu trong mô hình kinh tế ban đêm phải kể đến các thành phố du lịch phương Tây. Kinh tế ban đêm đã trở thành mỏ vàng, đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho London, Paris, Amsterdam, Zurich,…hay New York.

Tiêu biểu phải kể đến London – Anh, theo một nghiên cứu của Ernst & Young ( E&Y ), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1.25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26.4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.

Kinh tế ban đêm đã trở thành mỏ vàng, đem lại nguồn doanh thu khổng lồ

Để khuấy động khu vực kinh tế ban đêm, từ 2016, thành phố này đã đề ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ với mục tiêu đưa London trở thành thành phố 24h hàng đầu thế giới. Một báo cáo gần đây của LoPhát triển kinh tế đêm Phú Quốc – Mỏ vàng kết nối du lịch của thế giớindon First và E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của thành phố thành có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với hiện nay.

Một thành phố không ngủ khác là New York ( Mỹ ) – khi hoàng hôn buông xuống, thành phố này thu về 19 tỷ USD/ năm. Và hơn 100 tỷ USD/ năm là doanh thu mà nền kinh tế ban đêm đóng góp cho Australia.

Đề án phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam

Tại Việt Nam, khái niệm kinh tế đêm cũng đã được chú ý và phát triển tại một số thành phố lớn trong vài năm gần đây.

Đơn cử như tại khu vực phố cổ Hàng Buồm, Tạ Hiện (Hà Nội), hay Bùi Viện (tp. HCM), “khung giờ vàng” từ 18h – 3h sáng là thỏi nam châm hút du khách và người dân địa phương đến vui chơi, thư giãn. Đây là những điểm du lịch MUST – CHECK – IN, và thực tế cũng là điểm đến duy nhất về đêm của du khách khi đến với Hà Nội hay tp.HCM. Dù chỉ với quy mô nhỏ nhưng sức hút của hoạt động kinh tế ban đêm đã mang lại 70% doanh thu dịch vụ tại đây.

Kết quả thống kê cho thấy kinh tế ban đêm có tác động tích cực rất lớn đối với nền kinh tế khu vực. Tuy nhiên, mô hình này đến nay vẫn mới chỉ tập trung tại 2 thành phố là Hà Nội và HCM. Theo CEO Vietravel, hiện nay nhiều địa phương đã quan tâm làm phố đi bộ ban đêm, nhưng do thiếu quy hoạch nên không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Kết quả thống kê cho thấy kinh tế ban đêm có tác động tích cực rất lớn đối với nền kinh tế khu vực

Điển hình tại những điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước mỗi năm như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc nếu được đầu tư một cách bài bản, chắc chắn sẽ thắp sáng nền kinh tế đêm của Việt Nam. Trong đó, Phú Quốc được đánh giá là thị trường du lịch trẻ đang hội tụ những yếu tố tiềm năng cho việc thức tỉnh nền kinh tế đêm.

Kinh tế ban đêm Phú Quốc – mỏ vàng bị bỏ quên

Nhìn về Phú Quốc, thiên đường nghỉ dưỡng mới của châu Á, nơi sở hữu những bờ biển tuyệt đẹp, nhiệt độ ôn hòa, ẩm thực đặc trưng, văn hóa độc đáo,…là những điểm cộng làm say mê du khách vào ban ngày. Thế nhưng, khi màn đêm buông xuống, vẫn còn thiếu những trải nghiệm để phục vụ du lịch.

Đảo Ngọc về đêm chỉ có thể dạo chợ đêm Dinh Cậu, chợ đêm Bạch Đằng, ghé làng chài Hàm Ninh ăn hải sản, câu mực,…Tại thị trấn Dương Đông có quán café, bar, pub nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu nhất quán, thiếu sức hút để du khách tiếp tục quay lại.

Trong khi đó, Phú Quốc đang là điểm đến ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê của sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, tính tổng năm 2019, Phú Quốc đón 5.106.665 lượt khách tham quan du lịch, tăng 26.9% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 671.896 lượt, tăng 22.7% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 18.595,7 tỷ đồng, tăng 14.7% so với cùng kỳ; trong đó doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch đạt 8.364,1 tỷ đồng, tăng 31.2 so với cùng kỳ.

Ngay cả thời điểm hậu mùa dịch Covid – 19 trong tháng 7 vừa qua, Phú Quốc đã đón 706.799 lượt khách tham quan du lịch, tăng 29% so với cùng kỳ.

Phú Quốc đang là điểm đến ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước

Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế đêm tại Phú Quốc thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch một cách bài bản, chắc chắn những con số trên sẽ tăng trưởng phi mã trong tương lai.

Trong bối cảnh đó, tại Nam Phú Quốc là một hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng đang dần hoàn thiện. Bên cạnh hoạt động vui chơi, khám phá, nghỉ dưỡng đẳng cấp, nơi đây còn kiến tạo những điểm đến lý tưởng vào ban đêm, nhằm khai thác tối đa tiềm năng sinh lời cho nhà đầu tư.

Phú Quốc với danh xưng “Thành phố không ngủ” đẳng cấp thế giới

Vài ngày trước lễ khai trương, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc đã bắt đầu đông nghẹt khách. Trong 2 ngày 20 – 21.4, có tới hơn 30 chuyến bay/ngày hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc. Dù nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương chỉ 1 ngày, lại vào giữa tuần, nhưng rất nhiều gia đình đã tranh thủ thời gian đến trực tiếp trải nghiệm Grand World – “thành phố không ngủ” độc nhất vô nhị, chỉ có tại Phú Quốc United Center ngay từ ngày chính thức mở cửa.

Có mặt tại sự kiện với tư cách đối tác, bà Phạm Thị Tú Quyên, Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ Du lịch John’s Tours Phú Quốc, cho biết Phú Quốc vỗn dĩ đã là điểm đến luôn thu hút khách. Trải qua 3 – 4 đợt dịch bùng phát, đây vẫn là điểm đến an toàn và luôn nhanh chóng lấy lại sức nóng sau khi tình hình dịch được kiểm soát. Tuy nhiên, Phú Quốc United Center thật sự đã tạo nên sức hút rất lớn cho thị trường du lịch Phú Quốc từ đầu năm tới nay. Ngay khi có thông tin dự án chuẩn bị ra mắt, đã có rất nhiều khách hỏi đặt tour và đã đăng ký mua vé đến tham quan ngay sau khi quần thể này khai trương. Từ khoảng tháng 5, tháng 6 kéo dài tới hè, đây gần như điểm đến bắt buộc phải tới khi khách hỏi mua tour Phú Quốc.

“Trước sản phẩm giải trí về đêm ở Phú Quốc chỉ có duy nhất chợ đêm ở Dương Đông. Nay Grand World có rất nhiều hoạt động về đêm cho du khách vui chơi, là nơi khách có thể qua đêm được. Nơi đây sẽ kéo thêm được ít nhất một ngày cho du khách tham quan, trải nghiệm, là cú hích rất mạnh thúc đẩy du lịch Phú Quốc”, bà Quyên nói.

Một trong những sản phẩm giải trí về đêm hấp dẫn nhất tại Grand World chính là tổ hợp Chợ đêm Phú Quốc Grand World, Saigon SeaFood Hub Market và NightZone 68. Ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn, không giấu giếm sự vui mừng: “Đây chắc chắn sẽ là điểm đến “must check-in” của Phú Quốc, mang tầm khu vực. Nếu như Universal Studio, Disney Land là điểm nhấn của các trung tâm du lịch lớn thì Phú Quốc United Center cũng mang tầm cỡ như vậy. Dự án này là điểm thay đổi then chốt để tạo nên sức bật mới cho sự phát triển của du lịch Phú Quốc”.

Một trong những sản phẩm giải trí về đêm hấp dẫn nhất tại Grand World chính là tổ hợp Chợ đêm Phú Quốc

Theo ông Sơn lý giải, mô hình “thành phố không ngủ” – Grand World là điểm đến đầu tiên thử nghiệm theo Quyết định 1129 của Thủ tướng Chính phủ, khiến cho tất cả các đơn vị đầu tư và du khách đều phấn khích. Đây là dự án duy nhất của Phú Quốc đã được bán hết cho các nhà đầu tư. Rất nhiều TP đã và đang hướng tới mô hình “không ngủ”, thắp sáng kinh tế đêm nhưng ba sự khác biệt lớn nhất của Phú Quốc United Center là: được đầu tư và tổ chức bởi tập đoàn lớn nhất Việt Nam; sức mạnh của tập đoàn đưa ra những cơ chế, chính sách rất lớn, khiến mô hình thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm, chung tay cùng xây dựng và phát triển. Cùng với những công trình lớn đã được đầu tư như Vinpearl Safari Phú Quốc, công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam, hàng đầu châu Á VinWonders Phú Quốc… tất cả đưa dự án lên một đẳng cấp thật sự “khủng khiếp”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc, cũng khẳng định: Cùng với những chủ trương ưu tiên đầu tư của Chính phủ và tỉnh Kiên Giang, sự có mặt của các doanh nghiệp, tập đoàn uy tín như Vingroup cùng những sản phẩm quy mô lớn đã giúp Phú Quốc có sự thay đổi rõ nét, phát triển mạnh mẽ về du lịch và dịch vụ. Khách du lịch tới Phú Quốc trong những năm qua liên tục tăng, tốc độ trung bình từ 25 – 30%/năm. Sau hơn 6 năm có mặt tại Phú Quốc, Vingroup đã đầu tư rất nhiều dự án đẳng cấp, đem lại hiệu quả to lớn cho sự phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế, xã hội của tỉnh Kiên Giang cũng như TP.Phú Quốc.

(theo thanhnien & titangroup)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.