Thủ tướng vừa có chỉ đạo mới, đồng ý tách cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng khỏi dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thành dự án độc lập. Theo đó, dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài 43km, mức đầu tư 7.600 tỉ đồng.
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có Công văn chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng (thành phần 2). Trong đó, Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng được cho phép tách khỏi dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thành một dự án độc lập.
Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có kiến nghị cho phép triển khai Dự án thành phần 2. Cụ thể, đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP). Dự án tổng mức đầu tư yêu cầu là 7.609 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 3.500 tỉ đồng; dòng vốn nhà đầu tư huy động 4.109 tỉ đồng.
Hiện tại, Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 cho Dự án thành phần 2. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỉ đồng. Một số ngân hàng đã cam kết tài trợ vốn, đảm bảo tính khả thi cho phương án tài chính của dự án.
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng còn được nghiên cứu đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự án giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là một đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa phận hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang. Tuyến đường trọng điểm này bao gồm hai đoạn là đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng và đoạn Chi Lăng – Bắc Giang.
Đoạn Chi Lăng – Bắc Giang có tổng chiều dài 64 km. Điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km108+500, nối với Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang. Dự án có tổng mức đầu tư là 12.189 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư. Công trình thông xe kỹ thuật dự kiến vào tháng 9/2019.
Có thể nói, đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng được hoàn thiện sẽ kết nối cao tốc Hà Nội – Bắc Giang với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Đoạn đường có lợi thế lớn giúp giải quyết nạn quá tải lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
(Như Ngọc)