Thành phố Hà Nội chi 5.300 tỷ đồng làm đường song hành Vành đai 4 qua Hà Nội. Tuyến đường song song Vành đai 4 sẽ đi qua địa bàn 7 quận, huyện của Hà Nội bao gồm Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định số 1072 phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2.1: xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo quyết định, tổng mức đầu tư dự án là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.525 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận TP Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2 km. Tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn; điểm cuối tại Km58+200 ranh giới TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín.

Tuyến đi qua địa bàn 7 quận, huyện của Hà Nội bao gồm Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Phạm vi xây dựng đường song hành phải có chiều dài khoảng 51,61 km, đường song hành trái có chiều dài khoảng 51,55 km.

Đường song hành (đường đô thị) được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (Km30+310-Km33+060) thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) có nền đường rộng 12m.

Đối với các nút giao được dự kiến đầu tư xây dựng nút liên thông sẽ được đầu tư đồng bộ trong Dự án thành phần 3 (nút cao tốc Hà Nội – Lào Cai; trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ).

Hà Nội rót 5.300 tỷ đồng làm đường song hành Vành đai 4 qua Hà Nội – Ảnh 1.

Các nút giao với các đường ngang là đường tỉnh, quốc lộ, trục chính đô thị hiện hữu khác có lưu lượng lớn tổ chức giao thông phức tạp trước mắt thiết kế nút giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với các tuyến đường khác sẽ được vuốt nối thuận lợi với đường song hành hai bên tuyến và tổ chức quay đầu trong khoảng 1km một vị trí đối với các đoạn tuyến tổ chức giao thông một chiều.

Công trình cầu đường bộ trên tuyến gồm 24 cầu (gồm 3 cầu trên đường ngang vượt kênh Đào Nguyên).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

UBND các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, trách nhiệm liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đã được giao tại dự án thành phần 1.1, bàn giao mặt bằng kịp thời cho chủ đầu tư dự án thành phần 2.1 để tổ chức triển khai thi công theo tiến độ được duyệt.

(Như Ngọc)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *