Dự án quy hoạch đường vành đai 4, vành đai 3 và vành đai 5 giúp mở rộng không gian phát triển của vùng Thủ đô. Từ những dự án lớn này đã góp phần đưa bất động sản vùng thủ đô tăng trưởng.

Cầu vượt Tân Tiến – Văn Giang qua đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Động lực phát triển vùng Thủ đô theo mô hình đa cực

Tuyến đường vành đai 4 đang được triển khai đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự án lớn này được đánh giá là một động lực mới để phát triển hạ tầng đô thị tại vùng Thủ đô. Dự án có tổng chiều dài 112,8 km. Tổng kinh phí đầu tư 85.800 tỷ đồng. Vào tháng 8 vừa qua, Chính phủ ban hành nghị quyết giao quyền nhiều hơn cho các địa phương. Đồng thời, rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục với mục tiêu khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Thêm vào đó, dự án đường vành đai 3,5 cũng đang trên đà tăng tốc trở lại. Thành phố Hà Nội dự kiến rót thêm gần 2.500 tỷ đồng xây dựng nút giao với Đại lộ Thăng Long. Đoạn đường đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên dài hơn 9,2 km đang được đầu tư xây dựng đoạn từ Quốc lộ 5 đến Đường tỉnh 379. Dự kiến dự án này đến hết năm 2025, gần 90% tuyến đường (tương đương 40,1 km) sẽ được đầu tư theo quy hoạch. Và tuyến đường sẽ khép kín khi cầu Ngọc Hồi hoàn thành, tạo sự kết nối 2 bờ Bắc – Nam sông Hồng.

Theo các chuyên gia cho biết: bộ đôi đường vành đai 3,5 này không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống đường bộ của vùng Thủ đô. Mà bộ đôi còn kết nối xuyên suốt đến 10 địa phương phía Bắc, giúp tiếp cận các khu vực kinh tế, các cửa ngõ hàng hải, hàng không xung quanh. Đặc biệt, 2 tuyến đường sẽ mở ra những không gian phát triển đầy triển vọng trong tương lai. Từ đó các siêu đô thị mô hình đa cực được thúc đẩy hình thành, tạo sức hút dịch chuyển cư dân, giúp giảm tải cho nội đô Hà Nội.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhiều tuyến vành đai được hình thành sẽ mang lại sự thay đổi lớn. Khi các tuyến vành đai khép kín, hành lang công nghiệp sẽ phát triển. Các khu công nghiệp được định hình rõ ràng, mạnh mẽ hơn. Đồng thời, hoạt động vận tải và các tuyến logistic sẽ sôi động. Các đô thị, chuỗi đô thị đẳng cấp cao sẽ ra đời, tạo nên không gian kết nối tốt, nâng tầm mức sống của cư dân nơi đây.

Khu Đông Hà Nội hưởng lợi từ hạ tầng

Về hạ tầng giao thông, khu Đông đang sở hữu mạng lưới đường bộ quy mô lớn và đồng bộ. Khu vực này kết nối trực tiếp hàng loạt tuyến cao tốc, quốc lộ huyết mạch đi tất cả các hướng. Phía Đông có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, Quốc lộ 5; phía Bắc là cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn, Hà Nội – Lào Cai, Quốc lộ 5 kéo dài; về phía Nam có cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Quốc lộ 1A. Thông qua mạng lưới đường bộ ấn tượng này, dân cư tiếp cận các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi hay cảng biển Hải Phòng thuận lợi hơn.

Cũng tại đây, nhiều công trình nghìn tỷ hòa vào mạng lưới giao thông thành phố và quốc gia như đường Trường Sa – Hoàng Sa, nút giao Cổ Linh, đường Lý Thánh Thông, đường đô thị song hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tuyến Yên Viên – Đình Xuyên – Phù Đổng… mang đến điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển theo nhiều hướng khác nhau.

Hạ tầng khu Đông còn thăng hạng nhờ gần chục cây cầu kết nối 2 bờ sông Hồng. Ngoài cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân đã vận hành, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hiện đã đạt gần 70% tiến độ. Dự kiến, cây cầu thông xe từ quý III/2023. Thời gian tới, hàng loạt cây cầu khác cũng được khởi công, gần nhất là cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi (khép kín vành đai 3,5), cầu Mễ Sở (khép kín Vành đai 4). Đây sẽ là những động lực lớn sẽ tạo đà để cả khu vực cất cánh.

Về hạ tầng xã hội, khu Đông trong chưa đầy 10 năm được dồn lực đầu tư lột xác trở thành một hình mẫu phát triển của Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô. Tiềm năng của khu Đông còn thu hút hàng loạt chủ đầu tư phát triển bất động sản lớn nổi tiếng như Vingroup, Ecopark… rót vốn. Những dự án tầm cỡ lên tới cả tỷ USD. Từ đó, kiến tạo nên những đại đô thị tiện nghi, hiện đại, hạ tầng tiện ích đồng bộ. Chính các lực hấp dẫn này đã hút hàng chục nghìn cư dân sang sông, tạo nên một “Hà Nội mới” ở phía Đông.

Có thể nói, khi các quận trung tâm Hà Nội có không gian công cộng chật hẹp, quá tải thì các khu trung tâm mới lại vô cùng thông thoáng. Các khu vực này lại đáp ứng đầy đủ hệ thống trung tâm thương mại, trường học liên cấp quốc tế, công viên cây xanh, bệnh viện 5 sao… Từ đây, hình thành khu vực sống tiện nghi, văn minh hơn. Những yếu tố này góp phần quan trọng để giải bài toán đô thị hóa và giãn dân lâu nay Hà Nội đang loay hoay chưa hoàn thành.

Cầu Vĩnh Tuy 2 khi đi vào hoạt động sẽ góp phần vào hạ tầng siêu kết nối tại khu vực phía Đông

Cũng theo các chuyên gia: hạ tầng giao thông là một trong những cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa. Song song, đó là sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. Do đó, tất cả những khu vực có tuyến đường vành đai 4 và 3,5 đi qua, giới đầu tư đều mong chờ những tín hiệu tích cực.

Trước đó, các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 Thủ đô Hà Nội sau khi được mở rộng cũng khiến giá bất động sản tăng mạnh mẽ. Những khu vực đã có sẵn hạ tầng giao thông và xã hội đồng bộ, hiện đại như khu Đông sẽ thu hút giới đầu tư, nhất là khi các tuyến vành đai 4, và 3,5 hoàn thành.

(Như Ngọc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *