Vào ngày 22/12/2022, công ty bất động sản Địa Ốc Việt (DOV) diễn ra buổi đào tạo DISC do anh Đỗ Ngọc Tuân – Chủ tịch DOV trực tiếp chia sẻ. Buổi đào tạo giúp chúng ta khi gặp khách hàng, cần kỹ thuật DISC để biết họ thuộc tính cách nào để giao tiếp hiệu quả hơn, khả năng chuyển đổi cao hơn.

* Với những người thuộc nhóm D – màu đỏ: là người tự chủ năng động, thích cạnh tranh, thích kết quả

* Những người nhóm I: có sức ảnh hưởng, hăng hái thân thiện, lạc quan

* S: thích ổn định, thật thà, kiên nhẫn nhún nhường

* Những người nhóm C: tuân thủ, chính xác, thận trọng, trầm mặc, suy tư

1. Người nhóm D: có 5 nội dung

– Đặc điểm thích kiểm soát, quyết đoán, mạnh mẽ, không rườm rà, đi thẳng vào vấn đề, thời gian là quan trọng.

Khi gặp những người này bạn nên có sự chuẩn bị trước, không nói lan man, chuyện phiếm, không đi sâu vào chi tiết…

Nơi làm việc những người nhóm D: thích bằng cấp trưng bày bằng khen, giải thưởng…

Khi nói chuyện họ chủ động cướp lời, họ sốt ruột, liên tục nhìn đồng hồ…

2. Nhóm I

– Đặc điểm: Thích nói chuyện, thân thiện cảm giác biết bạn từ lâu, họ luôn động viên và chia sẻ.

– Nên: lắng nghe họ, hãy đặt các câu hỏi, thiên thiện, hài hước,

– Không nên: đi vào chi tiết, quyết định mà không cho họ góp ý, để họ nói quá lâu.

– Dấu hiệu nơi làm việc: không ngăn nắp, thích khẩu hiệu động viên, triết lý mang tính tạo động lực.

– Dấu hiệu giao tiếp: nói giọng nhanh, to, rất thoải mái, giao tiếp bằng mắt, gương mặt rất tươi tỉnh, nói nhiều không kiểm soát được thời gian.

3. Nhóm S

– Tính cách: cẩn thận, chậm rãi, trung thành, ngại thay đổi, thiên về gia đình hơn sự nghiệp, ít khi phát biểu ý kiến, chỉ nói khi và chỉ khi thực sự tin tưởng, an toàn.

– Nên: Bắt đầu với chủ đề cá nhân, chủ động bắt chuyện và tạo sự thân thiện, cho họ cảm giác an toàn.

– Không nên: đề cập thẳng vào vấn đề một cách thô lỗ, đừng nghĩ im lặng là đồng ý.

– Dấu hiệu nơi làm việc: Trưng bày ảnh gia đình, trưng bày cây cảnh hoặc những đồ độc lạ, hiếm.

– Dấu hiệu giao tiếp: Ít giao tiếp bằng mắt khi lần đầu gặp nhau, nói ít, giọng nói nhẹ, chậm rãi, thường đề cập đến yếu tố cá nhân và gia đình.

4. Nhóm C

– Tính cách: tuân thủ kỷ luật, luôn có thông tin trước khi quyết định, logic và lý trí nhiều hơn cảm xúc, luôn thích bằng chứng

– Nên: Cung cấp số liệu, bằng chứng, tuân thủ nguyên tắc

– Không nên: Vô kỷ luật, thất hứa, thúc giục họ ra quyết định, quyết định theo cảm tính

– Dấu hiệu nơi làm việc: Gọn gàng, ngăn nắp, sắp xếp hồ sơ, tài liệu, khoa học, luôn có máy tính, biểu đồ phân tích trên bàn.

– Dấu hiệu giao tiếp: luôn hỏi bạn thông tin để củng cố vấn đề, luôn có bằng chứng số liệu kèm theo lời nói, logic và có nguồn gốc.

Không cần test vẫn nhận biết được tính cách khách hàng?

Bước 1: Chủ động: Xác định được khách hàng là chủ động hay bị động. Ta cần tạo điểm chết trong giao tiếp, cần 1 khoảng lặng (D hoặc I – chủ động, bị động S hoặc C)

Bước 2: để biết được thiên về con người hay công việc?

Đặt câu hỏi thiên về con người ví dụ “Chị ơi, từ chỗ chị ra đây có xa không?”

Nếu chủ động thiên về con người họ sẽ khoe và nói nhiều…

Nếu về công việc họ sẽ nói ít, không muốn nói.

Bước 3 (gộp 2 bước trên):

– Những người họ chủ động, thiên về công việc: “Hôm nay gặp anh có việc gì? Thuộc nhóm D

– Chủ động nhưng nói về con người… thuộc nhóm I

– Những người bị động thích nói chuyện về con người, thuộc nhóm S

– Những người bị động thiên về công việc thuộc nhóm C

Tuy nhiên những công cụ này không thể hiện được 100%, muốn chuẩn xác hơn chúng ta phải test bằng những câu trả lời. DISC thay đổi theo thời gian, hay thay đổi kiểu I và D đảo với nhau, C và S đảo nhau…

Trên đây là 4 tính cách của 4 nhóm người để chúng ta dễ dàng nhận biết khi gặp gỡ khách hàng. Chúc toàn thể nhân viên DOV vận dụng thành công DISC vào công việc. Cuối năm, chúc anh – chị – em “đánh nhanh thắng nhanh”, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra để có cái Tết trọn vẹn.

(Như Ngọc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *