Làm việc nhóm trong ngành bất động sản hay bất cứ ngành nào là vô cùng cần thiết. Kỹ năng làm nhóm là một phần quan trọng trong cuộc sống, giúp công việc đạt hiệu quả tối đa. Nhưng làm việc nhóm trong ngành bất động sản lại không dễ dàng đến thế. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì? Và làm thế nào đã làm việc nhóm cải thiện đạt hiệu quả? Ngay sau đây Địa Ốc Việt xin cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn đọc.
I. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Làm việc nhóm được định nghĩa là sự nỗ lực hợp tác của một nhóm người. Trong đó các thành viên cố gắng hợp tác, tận dụng kỹ năng cá nhân, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo cách hiệu quả và hiệu quả nhất. Cụ thể, kỹ năng làm việc nhóm sẽ bao gồm việc các thành viên đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc. Hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà các công ty quan tâm khi tuyển dụng nhân viên. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ.
II. Những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm
– Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một kỹ năng cơ bản nhất khi bạn làm việc nhóm. Bạn cần phải học cách trò chuyện sao cho lịch sự, tinh tế cũng như trình bày ý tưởng sao cho đồng đội dễ hiểu và tiếp thu nhất. Điều này sẽ tạo thiện cảm và sự thống nhất giữa các thành viên trong nhóm.
– Kỹ năng giải quyết xung đột: Khi làm việc nhóm thì những xung đột xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi nhờ những cuộc tranh luận đó mà cả nhóm đưa ra được quyết định tốt nhất. Vì vậy, bạn không nên né tránh mà phải học cách giải quyết các xung đột thật triệt để, hiệu quả và lành mạnh nhất nhé!
– Kỹ năng quản lý thời gian: Khi làm việc nhóm thì những cuộc họp chung là điều tất yếu, đôi khi diễn ra rất thường xuyên. Do đó, bạn cần sắp xếp thời gian của mình sao cho đảm bảo có thể tham gia nhiều nhất. Bên cạnh đó, cũng phải quản lý thời gian hoàn thành công việc được giao để không làm ảnh hưởng đến công việc chung của cả nhóm.
– Kỹ năng tư duy phản biện: Trong các cuộc họp chung, bạn sẽ nhận ra câu “9 người 10 ý” là hoàn toàn chính xác. Mỗi người đều sẽ có những quan điểm, ý tưởng hay sáng kiến riêng và mong muốn được công nhận. Do vậy, bạn cần phải có khả năng tư duy phản biện để bảo vệ các ý kiến của mình nếu cảm thấy điều đó là cần thiết, hoặc sẽ mang lại hiệu quả cho dự án.
– Kỹ năng đàm phán, thuyết phục: Mỗi ý tưởng đưa ra thì bạn sẽ phải thuyết phục các thành viên còn lại rằng đó là ý tưởng hay, độc đáo và không có lỗ hổng. Nếu mọi người bị thuyết phục bởi bạn thì họ sẽ chấp nhận và tiếp tục phát triển ý tưởng đó. Ngoài ra, khi phân chia công việc, nếu bạn cảm thấy chưa hợp lý và công bằng thì cần phải đàm phán lại với Leader để được không bị thiệt thòi khi làm việc.
– Kỹ năng ra quyết định: Đây là kỹ năng quan trọng khi làm việc nhóm, nhất là đối với người nhóm trưởng hay còn gọi là Leader. Sau khi tổng hợp ý kiến của các thành viên thì người nhóm trưởng phải nghĩ đến mục tiêu chung, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan nhằm đưa ra quyết định mang tính đúng đắn nhất. Điều đó là không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nhóm. Vì vậy, bạn cần phải suy nghĩ thấu đáo, xem xét mọi khía cạnh, góc nhìn khi đưa ra quyết định.
– Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch: Khi mọi ý kiến đã được thống nhất thì cả nhóm phải lên một kế hoạch triển khai và phân chia nhiệm vụ. Kế hoạch đưa ra phải hoàn hảo và việc phân chia, sắp xếp công việc cho mỗi người cũng phải hợp lý, logic. Đây là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần học hỏi và trau dồi.
– Khả năng lãnh đạo và hợp tác: Kỹ năng lãnh đạo chủ yếu dành cho người nhóm trưởng. Lãnh đạo ở đây không chỉ là định hướng, giao việc, đưa ra nhận xét, góp ý sửa đổi cho các thành viên. Mà còn lại kỹ năng động viên, tạo động lực cho cả nhóm cùng hợp tác, làm việc một cách hiệu quả và thoải mái nhất. Ngoài nhóm trưởng thì các nhóm viên cũng nên trau dồi kỹ năng này nếu tương lai muốn trở thành người lãnh đạo tốt.
III. Phương pháp rèn luyện và cải thiện kỹ năng làm việc nhóm
Để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, không có cách nào tốt hơn ngoài việc tự bản thân bạn tham gia vào quá trình làm việc nhóm. Hãy tìm cho mình những cơ hội tham gia vào làm việc nhóm như câu lạc bộ, đảm nhận chung dự án, làm chung bài tập… Trong quá trình hoạt động nhóm, hãy quan sát người cộng sự của mình, đồng thời hãy luôn tự hỏi bản thân mình một vài câu hỏi sau khi tiếp cận công việc để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm của mình.
Với các công việc nhóm, bạn có tìm ra được mặt tích cực thay vì chỉ tìm thấy điểm tiêu cực của nhiệm vụ liên quan hay không?
Bạn có sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ thành viên trong nhóm nếu gặp khó khăn không?
Trong quá trình làm việc nhóm xảy ra xung đột, bạn có cố gắng sử dụng kỹ năng giao tiếp một cách tôn trọng không?
Trong quá trình họp nhóm, bạn có lắng nghe ý kiến người khác thật kỹ để đưa ra quan điểm phản biện không?
Bạn có thường xuyên đặt câu hỏi và xem xét vấn đề từ mọi góc độ? Bạn có sẵn sàng phản biện hay chỉ làm theo chỉ định một cách thụ động?
Bạn có cảm giác thế nào khi kết quả của nhóm là thành quả chung cho sự nỗ lực của tất cả thành viên?
Kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng quan trọng đối với tất cả những ai đã, đang và sắp bước vào môi trường làm việc. Vì vậy, hãy rèn luyện nhiều hơn mỗi ngày để trở thành một người có thái độ và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người hơn nếu bạn thấy hay và bổ ích nhé!
(Như Ngọc)